Thông tin về dịch vụ tắm trắng, triệt lông, xóa xăm, trị mụn, trị nám... tại thẩm mỹ viện MINH ĐAN uy tín

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Trung tâm dạy nghề chi phí hàng chục tỉ đồng vẫn vắngthiếu học viên

Không có nhận xét nào :
Trái ngược với cơ ngơi bề thế được đầu tư trên 31,4 tỉ đồng, trung tâm Dạy nghề huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) thường xuyên trong tình trạng quạnh vắng, nhiều phòng ốc “cửa đóng, then cài”.

Tin tức : trung tâm dậy nghề chăm sóc da nào tốt nhất và các khóa học chăm sóc da nhiều ưu đãi dành cho học viên
Cơ ngơi hoành tráng

Theo ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng - trọng điểm được thành lập theo đề án 1956 và chính sách 30a - hỗ trợ các địa phương miền núi của Chính phủ từ năm 2009. Năm 2010, trọng điểm bắt đầu hoạt động nhưng chưa có cơ sở vật chất.
Xem thêm : Trường dạy chăm sóc da chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay
Cuối tháng 8.2013, trọng điểm Dạy nghề huyện Trà Bồng được khánh thành sau hơn một năm khởi công. Công trình do Tổng Cty Lương thực Miền Nam tài trợ và làm chủ đầu tư, theo chính sách 30a về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và vững bền cho các huyện nghèo, sau đó bàn giao cho UBND huyện Trà Bồng theo hình thức chìa khóa trao tay.

trọng tâm có diện tích gần 11.000m2 với 12 phòng học, 3 phòng thực hành, 1 phòng tin học, cơ sở nội trú bảo đảm chỗ ở cho 250 học viên. Đây là cơ sở dạy nghề có vốn đầu tư cao nhất trong số 32 cơ sở dạy nghề của Quảng Ngãi. Việc khánh thành trung tâm với các chương trình đào tạo theo đề án 1956 và chính sách 30a, được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội được đào tạo nghề và có việc làm cho lao động miền núi.

Thế nhưng, sau gần 2 năm hoạt động, tháng 5.2015, trọng tâm Dạy nghề huyện Trà Bồng đã phải sáp nhập với trọng tâm Hướng nghiệp dạy nghề thành trọng tâm Giáo dục bộc trực và Hướng nghiệp dạy nghề huyện Trà Bồng, để đảm bảo hiệu quả dùng công trình.

Trường hiu quạnh vì… dạy học bên ngoài

cân xứng với cơ sở vật chất, trung tâm được phép đào tạo khoảng 32 nghề khác nhau, với tổng số học viên khoảng 400 em/khóa 3 tháng, tương đương với 1.200 học viên/năm.

Theo ít, năm 2013 và 2014, mỗi năm trọng điểm có ngần 600 học viên. Năm 2015, trọng điểm mở 30 lớp học nghề với 294 học viên. Ông Trình Công Đường - Phó GĐ trọng điểm - khẳng định, trọng tâm vẫn bảo đảm chỉ tiêu Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ngãi giao. Vậy tình trạng quạnh vắng là do đâu?

Thực tế, mặc dầu đầu tư trên 31,4 tỉ đồng nhưng ngoài phòng tin học với 25 máy tính, trọng tâm chỉ có 3 phòng thực hiện phục vụ đào tạo các nghề học phi nông nghiệp, bắt học viên phải đến trường.

Còn các ngành khác, “do đặc thù miền núi, các ngành nông nghiệp như phòng, chống dịch gia súc, gia cầm, chăn nuôi, trồng rừng… kể cả xây dựng thì đay đả phải về tận cơ sở (về làng, xã, nhà dân - PV) để đào tạo” - ông Trình Công Đường giải thích.

Vấn đề là trung tâm hoành tráng nhưng không thích hợp với nhu cầu đào tạo và tập quán địa phương. Ngoài các nghề đào tạo “tận cơ sở”, các nghề điện, gò hàn được cho là không có đầu ra, đào tạo nghề may cũng không đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng.

“trung tâm từng giới thiệu khoảng 30 học viên ngành may cho công ty, nhưng do không đổi thay theo tác phong công nghiệp, đa số tự bỏ hoặc bị sa thải” - ông Đường cho biết.

Sau sáp nhập, trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề huyện Trà Bồng trực thuộc Sở GDĐT Quảng Ngãi, ngoài đào tạo nghề, trọng điểm đang đào tạo 5 lớp giáo dục thẳng thớm gồm 2 lớp 12, 2 lớp 11 và 1 lớp 10. Tuy nhiên hiệu quả giáo dục luôn cũng không như mong muốn, lượng học sinh giảm dần vì đã giao hội ở Trường THPT Trà Bồng, nơi học trò có chế độ tốt hơn.

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng - thừa nhận:“Các khóa đào tạo ngắn hạn chỉ đáp ứng cho cần lao địa phương hấp thụ khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế tầng lớp trong huyện, chưa thể vươn ra bên ngoài. Nhưng đầu ra việc làm không chỉ là vấn đề của riêng huyện Trà Bồng, mà ở các địa phương khác trong tỉnh cũng vậy”.

Học viên vắng, giảng viên chỉ có 16 biên chế chính thức và 6 giao kèo, lại thẳng thớm “đi cơ sở” nên trường vắng hoe, bụi bám đầy các nhà xí, phòng ốc. Tại xưởng thực hiện may, lá khô rụng dưới nền, trên bàn máy may. “Năm nay trọng điểm được giao chỉ tiêu nghề may, nhưng xét thực tiễn nên chúng tông không mở, xin chuyển sang nghề khác” - ông Trình Công Đường cho biết.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét